เราจะอยู่ในสังคมไทยนี้ได้อย่างไร ?

1740 10 Mar 2018

เกิดอาการตกใจอีกระลอกใหญ่ๆ หลังจากตกอกตกใจตื่นระทึกมากมายกับบทบาทหน้าที่และท่าทีตำรจระดับรองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ในคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ที่ติดตามดูแล้วมากมายไปด้วยกระบวนการที่พิลึกพิลั่น สร้างคำถามและกระแสเสียงวิพากษิ์จารณ์ในใจประชาชน ไม่นับรวมข่าวนายทหารยศพันเอกยกนิ้วกลางให้ประชาชนที่ไปยื่นหนังสือร้องเรียนที่ศาลากลางจังหวัดพะเยา และนั่นยังไม่พอ

เช้าวันนี้ อ่านข่าว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชากาตำรวจแห่งชาติ แถลงความคืบหน้ากรณีคดี นายตำรวจทำสำนวน คดีข้อพิพาทเกี่ยวกับสลากกินแบ่งรัฐบาล มูลค่า 30 ล้านบาท ระหว่าง ร.ต.ท.จรูญ วิมูล และ นายปรีชา ใคร่ครวญ หรือครูปรีชา ซึ่งนายตำรวจคนนั้นคือ พล.ต.ต.สุทธิ พวงพิกุล อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี

ที่ตกใจคือ หลังจากสอบสวนกันเองโดยตำรวจเสร็จสิ้น พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ซึ่งดำเนินการสืบสวน ออกมายอมรับว่าคดีดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะ “ติดกระดุมผิดเม็ด !!” ในขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชากาตำรวจแห่งชาติ แถลงการย้ำอีกว่า กรณีอดีตผู้บังคังการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี ไม่ได้เกิดจากทุจริต แต่ทำงานด้วยวุฒิภาวะต่ำ ขาดความชำนาญในการสืบสวนสอบสวน และจึงทำให้เชื่อตามพยานหลักฐาน”

นี่มันเกิดอะไรขึ้นในบ้านเมืองนี้ ครับ กริยานายทหาร กระบวนการสืบสอนสอบสวนของนายตำรวจใหญ่และคำแถลงของผู้บัญชาการ ในกรณีการสืบสวนสอบสวนคดีหวยซึ่งลากยาวเป็นมหากาพย์ รับรู้ทั้งบ้านทั้งเมือง แต่มาชี้แจงเพียงว่า วุฒิภาวะต่ำ อย่างนี้แล้วจะให้ประชาชนเชื่อถือศรัทธาได้อย่างไร ลำพังเพียงต้องมารับรู้ กริยาท่าทีและคำถ้อยแถลงรายวัน กรณีนายเปรมชัยกับเสือดำ นี่ก็น่าผิดหวังกับกระบวนการยุติธรรมมากพอแล้ว เพราะไม่หลงเหลืออะไรที่น่าเชื่อถือเชื่อใจได้ว่า ทังกระบวนการนี้ดำเนินไปนั้น ดำเนินไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ถูกต้องตามหลักกฎหมาย

ความตกต่ำจริงๆ ในเวลานี้ไม่ใช่วุฒิภาวะของตำรวจ แต่เป็นรัฐนาวาทั้งลำ ที่กำลังเสื่อมถอยทำให้ประชาชนสิ้นศรัทธาลงทุกวัน และคงไม่ใช่หน้าที่ใครคนใดคนหนึ่งที่จะต้องมารับหน้าที่กอบกู้วิกฤติการณ์นี้ แต่หมายถึงคนไทยทุกคนต้องคิดหาทางออกให้ได้ อย่างน้อยก็เริ่มจากตอบคำถาม ว่า

ถ้าผมเป็นทหาร ถ้าผมเป็นตำรวจ ถ้าผมเป็นพนักงานอีตาเลี่ยนไทย ถ้าผม เป็นประชาชน ในประเทศนี้ ผมจะทำอะไรเพื่อฟื้นฟูฐานะรัฐนาวาของผม

ผมคิดว่า ผมจะลุกขึ้นสู้ เรียกร้องเอาความถูกต้อง เอาความศักดิ์ของกฎหมาย…

………..

 

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม