“มุสลิม กุยอูร์” ท่าทีมนุษยธรรม, ความเป็นกลาง, หรือการค้ามนุษย์

1061 20 Apr 2014

“กระบวน การนี้มันอันตราย ข้าราชการตัวเล็กๆที่รักประเทศจะไปจับได้ไงมันทำไม่ได้ เข้าใจใหมถ้ามีคน มาอุ้ม ครอบครัวผมๆจะทำยังไงใครจะมาช่วยรับผิดชอบครับ”

 

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 เวลา 09.00 น.ทีม งาน ไทยเอ็นจีโอ ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวในพื้นที่รายหนึ่งรายงานว่า ปัจจุบันมีชาวมุสลิมกุยอูร์ ลักลอบมากบดานตามแนวตะเข็บชายแดน จ.สระแก้วจำนวนมาก เช้าวันที่ 18 เมษายน 2557 ทีมงานไทยเอ็นจีโอรีบเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบ แถว ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว พบว่า ชาวมุสลิม อุยกูร์ เดินทางเข้าประเทศไทยโดยมี แก๊งค้ามนุษย์เป็นคนพาเข้ามาและมีนักการเมืองท้องถิ่นเป็นคนชักใยอยู่เบื่อ งหลัง โดยจะทำเป็นขบวนการ ซึ่งคนกลุ่มนี้จะชำนาญเรื่องเส้นทางหลบหนีมาก สนิทกับชาวบ้าน มีการจ่ายเงินให้ด่านตรวจคนเข้าเมืองด่านทหารพราน ให้ตำรวจและนักการเมืองท้องถิ่นให้ทำ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องปิดหูปิดตาไม่รู้ไม่เห็น มุสลิม อุยกูร์ จะเดินทางจากจีน มาที่ประเทศ กัมพูชา แล้วไปกบดานที่ พระตะบอง เพื่อรอเดินทางต่อไปที่จังหวัด สงขลา แล้วเดินทางต่อไปที่ประเทศ มาเลเซีย แล้ว มาเลเซีย ก็จะส่งต่อไปประเทศที่สามคือประทศ ตูรกี โดย อาศัยการเดินทางด้วยรถตู้และใช้เส้นทางหลวงเหมือนการใช้เส้นทางปรกติของคนใน ประทศไทยซึ่งผ่านการอำนวยความสะดวกของคนนำพาที่เป็นคนไทยและประสานงานกับคน ในพื้นที่อีกทอด กลุ่มคนกลุ่มนี้จะอาศัยขบวนการขนย้ายและนำพาซึ่งเป็นคนในท้องถิ่นมีความ ชำนาญในพื้นที่ เดินทางลงสู่ภาคใต้ของไทยจากการสืบค้นข้อมูลพบว่าชาว อุยกูร์ เดินทางมาทางภาคตะวันออกของไทยและใช้เส้นทางจากอำเภออรัญประทศ จ.สระแก้ว ก่อนที่จะมุ่งหน้าเดินทางไปที่ จังหวัดสงขลา

ทาง ด้านประเทศสหรัฐอเมริกาองค์การสหประชาชาติ มีคำสั่งให้ประเทศไทยดูแลคนกลุ่มนี้เป็นอย่างดีโดยใช้หลักสิทธิมนุษยชน แต่ในทางกลับกันทางประเทศจีน กล่าวว่าหากเจอคนกลุ่มนี้ให้รีบส่งกลับทันทีเพราะคนกลุ่มนี้อันตรายหากปล่อย ไปอาจไปฝึกอาวุธแล้วกลับมาทำลายประเทศจีนก็ได้ ล่าสุด นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์บน Face Book ว่ให้ช่วยเหลือมุสลิมอุยกูร์เต็มที่ตามหลักมนุษยธรรม โดยระบุว่า จะให้รัฐบาลช่วยเหลือมุสลิม อุยกูร์ เต็มที่ ตามหลักมนุษยธรรม

               วันนี้ (19 มี.ค. 57) รัฐบาลไทยกำลังประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงใน เรื่องนี้ ในขณะนี้ รัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือบุคคลเหล่านี้ โดยเฉพาะเด็กและสตรี ทั้งในรูปของอาหาร ที่พัก ยารักษาโรค และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอื่น ๆ ตามมาตรฐานสากลและธรรมเนียมปฏิบัติอันยาวนานของไทย ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจได้ว่า ฝ่ายไทยจะดำเนินการเรื่องนี้โดยคำนึงถึงความละเอียดอ่อน ความเอื้ออาธร และคำนึงถึงผลประโยชน์ของทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนพื้นฐานของหลักการมนุษยธรรม แต่ คำถามที่ตามมาคือประเทศไทยเป็นประเทศเล็กๆจะแก้ใขปัญหาในความเป็นกลางได้ อย่างไรจะไม่ก่อการร้ายเป็ยภัยคุกคามประเทศเราหรือประเทศเพื่อนบ้าน

  พิษณุพร ขันพรมมา ทีมงานไทยเอ็นจีโอ รายงาน

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม