นายก อบจ.อุดรฯ พลิกลิ้น จูบปากบริษัทเหมือง จัดดูงานเหมืองโปแตชลาว

896 21 Jun 2013

“กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ยื่นหนังสือต่อนายอำเภอประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี เพื่อ ให้มีการกำชับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้นำในพื้นที่วางตนเป็นกลางไม่สนับสนุนโครงการเหมืองแร่โปแตช ตามหนังสือเชิญศึกษาดูงานของ อบจ.อุดรธานี โดยการสนับสนุนงบประมาณจากบริษัทเหมืองโปแตช”  อุดรธานี : วันนี้ (20 มิ.ย.56) เวลาประมาณ 09.30 น. ณ ที่ว่าการอำเภอประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ประมาณ 100 คน ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นายสมภพ ร่วมญาติ นายอำเภอประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี เพื่อ ให้มีการกำชับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้นำในพื้นที่ ภายใต้การบังคับบัญชาให้วางตนเป็นกลางไม่กระทำการที่มีพฤติการณ์เป็นการสนับ สนุนโครงการเหมืองแร่โปแตช อุดรธานี ซึ่งดำเนินการโดย บริษัท เอเชีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด สืบเนื่องจาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี (อบจ.) ได้จัดทำโครงการจัด พาคณะผู้บริหารระดับจังหวัด ส่วนราชการ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี ทั้งระดับอำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน เพื่อเดินทางไปศึกษาดูงาน โครงการเหมืองแร่โปแตช ที่ประเทศลาว ในช่วงระหว่างวันที่ 11-12 กรกฎาคม 2556 โดยนายวิเชียร ขาว ขำ นายก อบจ.อุดรธานี ได้ออกหนังสือเวียนให้ทางอำเภอประจักษ์ศิลปาคม และอำเภอเมืองอุดรธานี เชิญผู้นำ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เข้าร่วมด้วย ทางกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี โดยนางมณี บุญรอด แกนนำกลุ่มฯ กล่าวว่า กลุ่ม อนุรักษ์ฯ เคยเข้าไปพูดคุยเรื่องการศึกษาดูงานเหมืองแร่โปแตชที่ประเทศลาว กับนายวิเชียร ขาวขำ (นายก อบจ.อุดรธานี) ซึ่งนายวิเชียรก็ยืนยันว่า เป็นเรื่องของบริษัทจะจัดพาไปเอง อบจ. ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด แต่วันนี้ อบจ. อุดรธานี กลับมีโครงการที่จะพาไป พร้อมมีหนังสือเชิญชวนส่วนราชการ และผู้นำชุมชนให้เข้าร่วมด้วย โดยได้รับเงินจากบริษัท เอเชีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด (เอพีพีซี) จึงเป็นการตระบัดสัตย์ต่อประชาชน

“การ ศึกษาดูงานดังกล่าว ไม่มีความเป็นกลาง และไม่ได้เกิดความรู้ความเข้าใจอย่างแท้จริงแก่ผู้เข้าร่วม เนื่องจากว่าบริษัทเอพีพีซี ซึ่งกำลังยื่นขอประทานบัตรทำเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี เป็นผู้ให้งบประมาณทั้งหมด ขณะเดียวกันสถานการณ์ในพื้นที่ก็ยังคงมีปัญหาความขัดแย้งภายในชุมชนระหว่าง ชาวบ้านกับบริษัทเจ้าของโครงการฯ อยู่ตลอดเวลา” นางมณี กล่าว ด้าน นายสมภพ ร่วมญาติ นายอำเภอประจักษ์ศิลปาคม กล่าวว่า ตนได้รับหนังสือมาจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ให้เชิญชวนผู้นำชุมชนเข้าร่วมศึกษา ดูงาน โดยมีนายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ. อุดรธานี เป็นผู้เซ็นต์หนังสือ หลังจากนั้นตนก็ได้ทำการส่งหนังสือต่อไปยังผู้นำชุมชนต่างๆ ตามระเบียบเอกสารของทางราชการ โดยไม่ได้เป็นการบังคับผู้นำชุมชนให้เข้าร่วมโครงการ แต่อย่างใด “ส่วน ข้อกังวลของกลุ่มอนุรักษ์ฯ ผมจะทำหนังสือชี้แจงและให้ความเห็นไปยังผู้วาราชการจังหวัด และ นายก อบจ. อุดรธานี ว่าการศึกษาดูงานในครั้งนี้จะเกิดปัญหาความขัดแย้งของคนในชุมชน พร้อมกันนี้ก็จะทำหนังสือถึงผู้นำชุมชนว่าให้วางตัวเป็นกลาง และให้นึกถึงพี่น้องประชาชนในชุมชนของตัวเองมากกว่าผลประโยชน์ใดๆ” นายสมภพกล่าว /-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/ _____________________________________________________________________________________ นายณัฐวุฒิ กรมภักดี Subco.Nutt@gmail.com   ศูนย์สื่อชุมชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ศสธ.) ตู้ ปณ.14 ต.ในเมือง อ.เมืองอุดรธานี 41000
Attachment Size
thaingo210656.jpg 216.44 KB

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม